Lunes, Hulyo 18, 2011

KAHIT SAAN



Kung sa mga daang nilalakaran mo,
may puting bulaklak ang nagyukong damo 
na nang dumaan ka ay biglang tumungo 
tila nahihiyang tumunghay sa iyo. . .
Irog, iya’y ako!

Kung may isang ibong tuwing takipsilim,
nilalapitan ka at titingin-tingin,
kung sa iyong silid masok na magiliw 
at ika’y awitan sa gabing malalim. . .
Ako iyan, Giliw!

Kung tumingala ka sa gabing payapa 
at sa langit nama’y may ulilang tala 
na sinasabugan ikaw sa bintana
ng kanyang malungkot na sinag ng luha
Iya’y ako, Mutya!

Kung ikaw’y magising sa dapit-umaga, 
isang paruparo ang iyong nakita 
na sa masetas mong didiligin sana 
ang pakpak ay wasak at nanlalamig na. . .
Iya’y ako, Sinta!

Kung nagdarasal ka’t sa matang luhaan 
ng Kristo’y may isang luhang nakasungaw, 
kundi mo mapahid sa panghihinayang 
at nalulungkot ka sa kapighatian. . .
Yao’y ako, Hirang!

Ngunit kung ibig mong makita pa ako,
akong totohanang nagmahal sa iyo; 
hindi kalayuan, ikaw ay tumungo 
sa lumang libinga’t doon, asahan mong. . .
magkikita tayo!

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento